งานเข้าอีกแล้ว Samsung Galaxy Note 3 โดนจับโกงผลทดสอบ Benchmark ฝ่าย Apple โพสทันที “ขี้โกง”



          ซ้ำรอยอีกแล้วครับ เหมือนตอน Samsung Galaxy S4 ที่โดนจับได้ว่าโกงผลการทดสอบครับ แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นใน Samsung Galaxy Note 3 ที่เพิ่งเปิดตัวในไทยไปครับ แต่ก็โดนสื่อนอกจับโกหกได้ในเรื่องของการหลอกเพิ่มความเร็ว CPU ของ Samsung Galaxy Note 3 ให้สูงกว่าความเป็นจริงเมื่อตรวจเช็คกับเครื่องมือเบนช์มาร์กต่างๆครับ โดยในครั้งนี้ทาง Ars Technica เป็นฝ่ายจับผิดว่าโกงผลการทดสอบได้ครับ ซึ่งวิธีการของทาง Samsung นั้นแยบยลนัก..ฮ่าๆ (พูดง่ายๆ คือ เนียนๆนั่นเอง) เพราะทาง Samsung ได้ฝังเอาโค๊ดพิเศษอะไรบางอย่างเอาไว้(แหม่..ลงทุนฝังโค้ดด้วย...)ในระบบปฏิบัติการเพื่อตรวจจับหาชื่อแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการทดสอบการ Benchmark แล้วสั่งให้เครื่อง Overclock CPU ตัวเองขึ้นไปให้ทำงานได้เกินความเป็นจริง ขณะทำการทดสอบครับ และงดคำสั่งปล่อย CPU เข้าโหมดใช้พลังงานต่ำโดยเด็ดขาด(ฮ่าๆ..นั่นไง..บังคับให้ CPU ทำงานเกินกำลังแถมยังไม่ให้พักซะด้วย...555 ถ้าเป็นคนก็คงเหนื่อยแทบขาดใจ..เว่อร์อีกละเรา!!) และผลที่ได้ของความพยายามในการโกงผลทดสอบในครั้งนี้ของ Samsung ที่ทาง Ars Technica ตรวจพบได้ก็คือความไวที่สูงขึ้นกว่าที่ควรจะเป็นถึง 20% เลยทีเดียวนะครับ และนี่ก็เป็นกราฟแสดงผลการ Benchmark ครับ
กราฟแสดงผลการ Benchmark แบบ Multi Core

          ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่ามีความแตกต่างเกิดขึ้นอย่างมากครับ เมื่อเราตรวจเช็คกับ Geekbench ในโหมดมัลติคอร์พบว่าผลเบนช์มาร์กของ Samsung Galaxy Note 3 นั้นเพิ่มความไวเหนือธรรมชาติที่มันควรจะเป็นถึง 20% แต่พอเราปิดการทำงานตั้งบูสความไวของมันแล้ว ผลเบนช์มาร์กของ Samsung Galaxy Note 3 กลับตกลงมากอยู่พอสมควร ซึ่งมาอยู่ในระดับที่ไกล้เคียงกับ LG G2 เลยทีเดียว(ดูได้จากกราฟด้านบน) ซึ่งถือเป็นค่าที่เราคาดหวังไว้แต่แรกตอนได้เห็นสเป็กต่างๆ ผลที่แตกต่างกันขนาดนี้แสดงให้เห็นว่า Samsung Galaxy Note 3 นั้นไม่เพียงแต่เข้าไปยุ่งกับสเตตการทำงานของ CPU เท่านั้นครับ แต่ยังเข้าไปปลดล็อกรีดพลังมันออกมามากเหลือเกินนักเมื่อใช้แอพพลิเคชั่น Benchmark ทดสอบ ซึ่งผลที่ออกมาก็คือ “เว่อร์เกินการทำงานจริงของ CPU นั่นเอง

          ส่วนการทดสอบแบบ Single Core ผลที่ออกมาก็ไม่ได้แตกต่างจาก LG G2 มากนักครับ เพียงแต่แตกต่างกันนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ ตามภาพด้านล่างนี้ครับ
กราฟแสดงผลการ Benchmark แบบ Single Core

          และแล้วงานนี้ Phil Chiller ผู้บริหารงานด้านการตลาดโลก จาก Apple ก็ออกมาทวิตผ่านทางทวิตเตอร์ ขานรับรายงานของ Ars Techina อย่างทันที โดยโพสเป็นคำสั้นๆ เพียงคำเดียวว่า “shenanigans” หรือแปลเป็นภาษาไทยก็คือ “การคดโกง หรือ ขี้โกง” นั่นเองครับ..งานนี้เล่นเอา Samsung เสียหน้ากันใหญ่เลยทีเดียว...แต่สำหรับสาวก Samsung ก็ไม่ต้องซีเรียสไปครับ เพราะสเป็คขนาดนี้ ถ้าไม่โกงผลการทดสอบก็เล่นแบบลื่นหัวแตกกันแล้วล่ะครับ...เพียงแต่การโกงผลการทดสอบ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตลาดเท่านั้นเองครับ เพราะตลาด Smartphone ช่วงนี้ มันช่างดุเดือดซะเหลือเกินครับ!!

ภาพจาก Twitter Phil Chiller

          กับ 2 ครั้งในรอบ 1 ปี กับ 2 รุ่น เรือธงที่เป็นความหวังของคนทั่วโลก(เว่อร์อีกตามเคยนะเรา..ฮ่าๆ) งานนี้ Samsung เองคงต้องพิจารณาการเล่นเกมของตัวเองสักหน่อยแล้วล่ะครับ..ว่าผู้บริโภคจะรู้สึกอย่างไรเมื่อสินค้าที่ตัวเองปรารถนาอยากได้มาเป็นเจ้าของหรือเป็นเจ้าของอยู่แล้วนั้น..ถูกปรับแต่งให้ดูเกินจริงกว่าที่จะสามารถใช้ได้อย่างที่ผลการทดสอบให้คะแนนไว้

          แล้วเพื่อนๆ ชาวดูกันเองล่ะครับ คิดอย่างไรกับผลรายงานครั้งนี้จาก Ars Technica และการโต้ตอบของ Phil Chiller ครับ ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้ท้ายบทความนี้ได้นะครับ...^^
ที่มา – Ars Techica
รายละเอียดบทความ

ชื่อ : งานเข้าอีกแล้ว Samsung Galaxy Note 3 โดนจับโกงผลทดสอบ Benchmark ฝ่าย Apple โพสทันที “ขี้โกง”

โดย : Dookunang - ดูกันเอง

หมวด : Smartphone, Android, Samsung

Download : สามารถติดตาม Review หรือ ดาวโหลดโปรแกรมต่างๆได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ
Dookunang Fanpage : ติดตาม Dookunang - ดูกันเอง